Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Nếu bạn không chăm sóc răng đúng cách, răng giả sẽ là bạn đồng hành suất cuộc đời bạn.

                   haytucuuminh200


  1. Giữ răng sạch ngay sau khi ăn.
Việc giữ răng sạch ngay sau ăn về mặt lý thuyết thì quá dễ và quá đơn giản. Tuy nhiên trong cuộc sống thực tế thì rất khó, chúng ta bị chi phối như ăn sáng ở tiệm ăn, vội vàng lo toan công việc, khi đến cơ quan người nhiều mà nơi để chải răng chật hẹp,…..
1.1 Súc miệng bằng nước.
- Chăm sóc răng cơ bản và nhẹ nhàng nhất, đó là  súc miệng bằng nước lọc ngay sau khi ăn hoặc uống nhiều lần nước trong ngày càng tốt vì nước có thể rửa trôi mảng thức ăn còn dính đọng trên bề mặt răng và nó còn làm trung hòa nồng độ acid do thực phẩm để lại hoặc do thực phẩm lên men tạo thành.
 - Nước dễ tìm, dễ sử dụng mà nó không làm hại hoặc gây ra bất kỳ phản ứng phụ nào cho bạn.
- Bạn không nên dùng nước súc miệng được bán sẵn thay cho nước lọc, nếu như bạn chưa chải răng vì khi đó mảng bám của bạn sẽ cứng chắc và đóng thành vôi răng khó lấy sau này.
1.2   Dùng chỉ tơ nha khoa hay gọi chỉ kẽ răng:
Chỉ tơ nha khoa ngày nay có thể thay một phần hoặc toàn phần cho tăm xỉa răng. Bạn nên tập một thói quen dùng chỉ tơ nha khoa để lấy sạch thức ăn còn dính hoặc dắt nơi kẽ răng. Thức ăn bị mắc kẹt nơi kẽ răng là yếu tố thuận lợi gây sâu răng sau này của bạn.
Có những thực phẩm nơi kẽ răng mà chỉ tơ nha khoa không thể lấy được thì bạn có thể dùng tăm xỉa răng để lấy ra nhưng bạn nên nhớ rằng không được chọc tăm vào hoặc xuyên qua  kẽ răng vì nó có thể làm tiêu gai nướu răng của bạn. Một khi gai nướu bị tiêu thì nó không thể hồi phục lại được.
1.3   Chải răng.
Hãy chải răng ngay sau bữa ăn đó là lời khuyên tốt nhất gửi đến cho bạn. Bạn không nên đánh răng mạnh quá mức mà thay vào đó bạn dùng bàn chải lông mềm và chải nhẹ nhàng trên các mặt của răng. Nơi kẽ răng bạn nên vuốt dọc bàn chải hướng theo mặt nhai để lấy sạch mảng bám.
Bạn không nên dùng một lực quá mạnh để áp đặt lên mặt răng vì làm như vậy sẽ bị mòn men răng của bạn, thay vào đó bạn chỉ cần chải nhẹ nhàng là đủ lấy mảng bám ra thôi.
Nếu bạn bỏ qua một lần chải răng thì cũng không sao, vì sau 48 giờ mà mảng bám không được lấy đi thì mới bị hóa vôi.
Khi bạn ăn hoặc uống thực phẩm chua thì sao? Bạn không nên chải răng ngay, thay vào đó bạn nên súc miệng  để khoảng 15 phút rồi bạn mới chải răng. Nếu bạn chải răng sớm quá thì răng dễ và nhanh mòn hơn.
1.4  Lấy vôi răng hay lấy cao răng.
Mảng bám sau 48 giờ mà không được lấy đi, thì nó hình thành vôi răng. Vôi răng thì không thể tự lấy sạch được mà cần nhờ đế nha sĩ. Nha sĩ dùng dụng cụ lấy vôi răng bằng sóng siêu âm, rung làm sạch các mảng vôi bám trên răng của bạn. Nhiều người cứ lầm tưởng làm sạch răng bằng máy siêu âm có thể bị mòn răng, thực ra không phải vậy, dưới tác dụng của sóng âm có tần số cao khoảng 20.000Hz, chúng có thể là chuyển động được đầu bàn chải và nha sĩ sẽ áp đầu bàn chải đó vào răng của bạn, mảng vôi răng sẽ được vỡ ra đồng thời các tia nước vừa làm mát răng vừa rửa sạch răng của bạn.
1.5 Làm sạch răng bằng các phương pháp khác.
Ngoài các phương pháp vừa kể trên còn có nhiều phương pháp và phương tiện nhằm loại bỏ mảng bám trên răng của bạn như:
-          Tăm nước.
-          Bàn chải máy, bàn chải điện.
-          Nước súc miệng diệt khuẩn,….
Một khi cung răng của bạn đều đặn và bạn giữ răng sạch như trên thì chắc chắn răng của bạn không bao giờ bi sâu.
Một khi bạn đã áp dụng các cách kể trên, mà răng của bạn vẫn còn vấn đề thì bạn cần xem xét lại cung răng của bạn hoặc hỏi ngay nha sĩ của bạn vì sao và tại sao ? 
Yếu tố di truyền thường tham gia và tác động đến sự mọc răng của bạn và con của bạn. Nếu cung hàm của bạn và người phối ngẫu của bạn có hàm răng đều thì cứ để con bạn mọc răng tự nhiên. Nếu bạn nghi ngờ hoặc muốn con bạn có hàm răng chắc khỏe và đều đặn thì bạn cần phối hợp với nha sĩ của bạn để răng của bạn sẽ tốt hơn.
 Hướng dẫn răng mọc đúng  vị trí.
a.Hệ răng sữa.
- Mát xa nướu răng cho trẻ.
- Ngay từ khi đứa trẻ ra đời bạn đã dùng gạc sạch lau miệng cho trẻ đó cũng là cách chăm sóc sức khỏe răng miệng đầu tiên cho trẻ đấy, khi làm như vậy là bạn đã mát xa cho xương hàm, kích thích sự phát triển cung hàm.
- Hãy giữ tất cả các răng sữa.
Răng sữa rất quan trọng với trẻ như giúp cho trẻ ăn nhai, phát âm, trẻ tự tin cười với bạn cùng lứa và đặc biệt răng sữa tạo khoảng trên cung hàm cho răng vĩnh viễn mọc sau này.
b.Hệ răng hỗn hợp.
- Hệ răng hỗn hợp là hệ thống răng phức tạp nhất, lúc này bạn và nha sĩ cần theo dõi chặt chẽ. Sự hướng dẫn răng mọc vào đúng vị trí trên cung hàm là tốt nhất trong thời điểm này.
- Nha sĩ  sẽ cho con trẻ của bạn ngậm một khay nhựa dẻo, trên khay nhựa dẻo đó sẽ định vị đúng cho  răng vĩnh viễn mọc, khay còn tác dụng kích thích xương hàm phát triển và ngăn chặn các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sự mọc và phát triển răng vĩnh viễn.
Khay hướng dẫn mọc răng có nhiều kích cỡ và có tác dụng khác nhau nên bạn cần phối hợp với nha sĩ của mình mà đừng tự ý sử dụng.
Trong giai đoạn răng hỗn hợp này nếu khay hướng dẫn răng không có tác dụng hoặc không thể giúp trẻ thoải mái thì nha sĩ có thể dùng khí cụ cố định để hướng dẫn răng cho con bạn.
c. Hệ răng vĩnh viễn.
- Hệ răng vĩnh viễn là hệ thống răng sẽ theo bạn và con bạn đến hết cuộc đời, chúng được thay thế hết các răng sữa khoảng lúc 12 – 15 tuổi và hoàn chỉnh lúc 25 tuổi.
- Tác động và hướng dẫn răng vĩnh viễn trong giai đoạn này thường khó và phức tạp hơn hệ răng hỗn hợp.
Giai đoạn này khay hướng dẫn mọc răng chỉ giúp điều chỉnh những lệch lạc nhẹ, còn những lệch lạc nhiều thì nha sĩ phải chuyển qua chỉnh nha toàn diện.
Chỉnh nha toàn diện.
- Chỉnh nha toàn diện là can thiệp toàn diện vào cung hàm của trẻ nhằm di chuyển răng, điều chỉnh trục răng hoặc điều chỉnh khớp cắn để cho hàm răng càng gần với khớp cắn lý tưởng càng tốt.
- Một kế hoạch chỉnh nha toàn diện tốn rất nhiều công sức, khí cụ chỉnh nha và thời gian, mất từ 16 tháng đến 30 tháng.
  1. Điều chỉnh hoặc khôi phục lại những răng đã mất.
Sâu răng:
Trong một hoàn cảnh nào đó răng bạn bị khiếm khuyết hoặc bị sâu, điều tốt nhất bạn nên  làm là trám hoặc sửa chữa lại để cho không bị mắc kẹt thức ăn. Bạn làm càng sớm càng tốt vì tránh được mất mô răng không cần thiết, không đau, tiết kiệm cả về thời gian và tiền bạc.
Mất răng:
Mất răng là một điều không ai muốn nhưng chẳng may bạn bị mất thì bạn nên khôi phục lại càng sớm càng tốt, nếu để lâu bạn không phải mất một răng mà toàn bộ cung răng của bạn sẽ bị xáo trộn. Trầm trọng hơn nữa bạn có thể bị rối loạn khớp thái dương hàm mà triệu chứng bạn phải đón nhận là mỏi hàm và nhức đầu suốt thời gian còn lại trong cuộc đời bạn.
Thức ăn mắc kẹt kẽ răng:
- Một điều mà khách hàng thường than phiền rằng, răng của tôi thường mắc kẹt thức ăn làm chất lượng bữa ăn mất ngon, làm biếng ăn, đặc biệt là ăn những thức ăn dai. Có những trường hợp mắc kẹt thức ăn gây đau nhức như: đau răng.
Bạn không ngần ngại gặp nha sĩ và họ sẽ giúp bạn. Trước tiên nha sĩ sẽ kiểm tra mô quanh răng của bạn ,sau đó có thể bọc và điều chỉnh lại sự tiếp xúc mặt bên của các răng đó hoặc có thể phải điều chỉnh lại khớp cắn cho bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét